Hình ảnh hoạt động

hinh-anh-hoat-dong

Thống kê truy cập

Today 175
This week 175
This month 175
Last month 3532
All days 210963
Your IP34.238.190.122
Today2020-06-01
User Online 0
Guest Online 9

Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử” 

Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử”

Sáng ngày 18/12/2019, tại Trụ sở Bộ, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ khai trương “Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử” và Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” đợt 2.

Tham dự buổi Lễ có Thứ trưởng Cao Quốc Hưng, ông Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389), ông Trần Hữu Linh – Tổng Cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, ông Nguyễn Sinh Nhật Tân – Cục trưởng Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Theo báo cáo tại buổi Lễ, thương mại điện tử tại Việt Nam đang có sự bứt phá mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng trung bình những năm qua là 25 – 30%/năm. Riêng trong năm 2018, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt nam đạt mức 30% với tổng doanh thu bán lẻ thương mại điện tử đạt 8.06 tỷ đô la.

Theo dự báo của Google và Temasek (11/2018), nền kinh tế internet Đông Nam Á có thể vượt mốc 240 tỷ đô la vào năm 2025, trong đó, nền kinh tế internet tại Việt Nam dự báo sẽ đóng góp trên 33 tỷ đô la.

Cùng với tốc độ phát triển nhanh của thương mại điện tử, các vấn đề liên quan cũng phát sinh không ngừng bởi tính chất đặc thù. Trên môi trường internet, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái đã xuất hiện ngày càng nhiều và tinh vi. Việc triển khai Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và giúp doanh nghiệp có cơ chế hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu hiệu quả hơn nữa. Đây là Cổng dịch vụ công mức độ 4 giúp kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu, phối hợp quản lý, giám sát thực thi và hỗ trợ giải quyết phản ánh, khiếu nại của các đơn vị như: Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Tổng cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Sở Công thương các tỉnh/thành phố….

Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử gồm 3 phân hệ chính:

          - Hệ thống quản lý và giám sát hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ: online.gov.vn;

         - Hệ thống thông tin, cảnh báo, hỏi đáp trực tuyến và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử tại địa chỉ: chonghanggia.online.gov.vn;

      - Hệ thống báo cáo trực tuyến về tình hình hoạt động thương mại điện tử của các doanh nghiệp tại địa chỉ: baocao.online.gov.vn

Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết, trong những năm qua, cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, nhiều giải pháp mới, mô hình kinh doanh mới dựa trên các nền tảng công nghệ cũng phát triển hết sức mạnh mẽ, dần dần hình thành một nền kinh tế số tại Việt Nam. Trong đó, lĩnh vực thương mại điện tử được coi là lĩnh vực phát triển sôi động nhất trong thị trường kinh tế số, trở thành một công cụ không thể thiếu đối với doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, để chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn kịp thời, hiệu quả vấn nạn hàng giả trong thương mại điện tử, tạo niềm tin cho người tiêu dùng, Bộ Công thương đã ban hành Kế hoạch tăng cường công tác chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử giai đoạn 2018 – 2020, trong đó, Hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, khiếu nại, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử là một trong sáu nhóm giải pháp quan trọng để đạt được mục tiêu trên.

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng và các đại biểu nhấn nút khai trương tại buổi Lễ

Cũng tại buổi Lễ, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ ký cam kết “Nói không với hàng giả trong thương mại điện tử” đợt 2 với sự tham gia của 10 doanh nghiệp thuộc hai nhóm chính: Các doanh nghiệp kinh doanh chuỗi bán lẻ bao gồm: Thegioididong.com, Fptshop.com.vn, Hc.com.vn, Mediamart.vn và Pico.vn; Các doanh nghiệp vận hành sàn thương mại điện tử và cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử bao gồm: Rongbay.com/Enbac.vn, Vatgia.com, Fado.vn, Joolux.com và Sapo.vn.

Tham gia Lễ ký cam kết các doanh nghiệp đã thể hiện rõ trách nhiệm và quyết tâm mạnh mẽ trong việc chung tay đẩy lùi nạn hàng giả và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian qua, Tổng đài Tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 đã tiếp nhận và hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đấu tranh với các vi phạm trong thương mại điện tử. Nhiều nhãn hàng đã phối hợp với đơn vị chức năng như: Casio (đồng hồ, máy tính), Amway/Herbalife/Oriflame, The North Face, Intex… để xử lý và yêu cầu các sàn có biện pháp xử lý vi phạm. Cụ thể, các sàn thương mại điện tử tham gia Lễ ký cam kết đã khóa và xử lý 23.751 gian hàng với trên 265.935 sản phẩm vi phạm.

Bên cạnh việc minh bạch quy trình giải quyết khiếu nại người tiêu dùng, các sàn thương mại điện tử đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chung tay đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, đồng thời tích cực phản ứng nhanh để xử lý ngay khi có phản ánh của cơ quan báo chí, truyền thông.

Trước đó, Lễ ký cam kết lần thứ nhất đã diễn ra vào tháng 4/2019 với sự tham gia của 5 sàn thương mại điện tử: Adayroi.com, Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Tiki.vn.

                                                                                                                         Nguồn: websit Cục cạnh tranh

 
- Hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đang là vấn đề nhức nhối của xã hội, để lại hệ lụy không nhỏ đến đời sống, sức khỏe người dân, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng và tính minh bạch của thị trường. Các cấp, ngành và cộng đồng xã hội đang chung tay ngăn chặn, đẩy lùi, góp phần bảo vệ lợi ích của các doanh nghiệp chân chính và quyền lợi người tiêu dùng.


Cán bộ Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tư vấn cho người dân vùng cao huyện Lạc Sơn về quyền lợi và trách nhiệm của người tiêu dùng, cách phân biệt hàng giả, hàng thật.

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong năm 2019 trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra, nhưng ở mức độ nhỏ lẻ. Tập trung vào nhóm ngành hàng gia dụng, điện tử, điện thoại di động, rượu, bia, nước giải khát, thuốc lá, bánh kẹo, hóa mỹ phẩm, hàng may mặc, thực phẩm. Riêng đối với hàng giả, các vụ việc tiếp tục bị phát hiện và được xử lý nghiêm liên quan đến thực phẩm và mặt hàng thuốc chữa bệnh. Cụ thể, lực lượng liên ngành Ban Chỉ đạo 389 chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả các địa phương đã phát hiện 2 vụ kinh doanh mì chính giả nhãn hiệu Ajinomotor tại huyện Kỳ Sơn, tịch thu 78 gói mì chính với trị giá trên 1 triệu đồng, xử phạt vi phạm hành chính 700 nghìn đồng. Xác minh, xử lý 1 vụ kinh doanh thuốc viên nén Clorocid Trung ương 3 loại 250 mg giả tại Công ty CP Dược phẩm Yên Thủy, thu hồi 4.870 viên thuốc giả. Thanh tra Sở Y tế đã lập biên bản và xử phạt vi phạm hành chính 15 triệu đồng, yêu cầu xuất hủy toàn bộ số thuốc giả theo quy định.

Đồng chí Hoàng Đức Trường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Mặc dù công tác đấu tranh chống hàng giả trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quyết liệt nhưng còn tồn tại nhiều bất cập. Nguyên nhân do vấn đề nguồn lực, cơ chế thực thi. Chế tài xử phạt đối với vi phạm này chưa đủ mạnh nên nhiều đối tượng sẵn sàng vi phạm để đạt lợi nhuận lớn. Tuy đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật về ngăn ngừa, hạn chế, truy cứu trách nhiệm sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái... nhưng chất lượng một số văn bản còn thấp hoặc chưa theo kịp với diễn biến phức tạp nảy sinh.

Để ngăn chặn, đẩy lùi hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội. Bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh như Công ty CPTM Định Nhuận, Công ty TNHH Anh Phong... chủ động, tích cực tham gia chống hàng giả thông qua hoạt động quảng bá sản phẩm, hướng dẫn, chỉ rõ cho người tiêu dùng các thủ đoạn làm hàng giả. Có kênh phân phối sản phẩm chất lượng tốt tới tay người tiêu dùng, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, xa. Các doanh nghiệp cũng chủ động khiếu nại khi bị xâm phạm nhãn hiệu, đẩy mạnh tuyên truyền giúp người tiêu dùng trang bị kiến thức tiêu dùng thông minh.

Với vai trò bảo vệ quyền, lợi ích của người tiêu dùng, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền, tư vấn, trang bị kiến thức phòng, chống hàng giả. Trong năm, Hội đã phát hàng trăm tờ rơi, tuyên truyền tới hàng trăm lượt người tiêu dùng nông thôn ở các chợ phiên. Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tổ chức các hội nghị phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự tham dự của 360 cán bộ, hội viên nông dân thuộc 2 huyện Lạc Sơn, Yên Thủy... Ông Phạm Hữu Chiến, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho rằng, để giải quyết tận gốc vấn nạn hàng giả, hàng nhái, doanh nghiệp sản xuất dứt khoát không làm hàng giả, hàng nhái. Cơ sở kinh doanh cương quyết không bán hàng giả, hàng nhái. Người tiêu dùng không chấp nhận mua hàng giả, hàng nhái. Nhà nước hoàn thiện pháp lý, các cơ quan chức năng thực thi pháp luật nghiêm minh trong việc kiểm tra, xử lý.

Để góp sức chống hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, tự bảo vệ mình, trước hết, người tiêu dùng cần thực hiện các quyền và nghĩa vụ đã được quy định khi mua hàng như yêu cầu người bán cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ; kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc rõ ràng, thông tin cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền lợi...

                                                                                                                                                                                                      Nguồn: Báo ĐTHB - Bùi Minh

Lưu ý đối với người tiêu dùng trong trường hợp bảo hành hàng hóa 

Lưu ý đối với người tiêu dùng trong trường hợp bảo hành hàng hóa

Trong thời gian vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) đã tiếp nhận một số thông tin về trách nhiệm bảo hành sản phẩm của doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa, dịch vụ. Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, để được bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp, người tiêu dùng cần lưu ý một số vấn đề sau:

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng

Bên cạnh chất lượng, một ưu điểm khác của việc mua hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là được bảo toàn quyền lợi trong trường hợp bảo hành. Tùy theo từng loại sản phẩm và quy định về bảo hành của nhà sản xuất, người tiêu dùng có thể bảo hành sản phẩm tại đơn vị kinh doanh hoặc các trung tâm bảo hành ủy quyền của nhà sản xuất.

2. Lưu giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành

Hóa đơn mua bán và giấy bảo hành là các bằng chứng cho biết sản phẩm được cung cấp và bảo hành bởi đơn vị nào. Trong trường hợp người tiêu dùng cần bảo hành thiết bị hoặc phản ánh, khiếu nại về sản phẩm mà không có các giấy tờ trên, đơn vị kinh doanh sẽ có xu hướng từ chối làm việc với người tiêu dùng. Vì vậy, để đảm bảo quyền lợi của mình, người tiêu dùng hãy lưu ý luôn giữ hóa đơn và giấy tờ bảo hành sản phẩm sau khi mua.

3. Trường hợp đơn vị kinh doanh/bảo hành đóng cửa

Thực tế cho thấy trong quá trình hoạt động, một số đơn vị kinh doanh và trung tâm bảo hành đã đột ngột đóng cửa, gây tâm lý hoang mang, lo ngại. Người tiêu dùng cho rằng việc bảo hành sản phẩm sẽ gặp khó khăn hoặc thậm chí là không thể khi doanh nghiệp đóng cửa. Tuy nhiên, quy định pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, trong trường hợp này, quyền lợi của người tiêu dùng vẫn được bảo vệ một cách triệt để.

Điều 21 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam quy định tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa sẽ phải: “7. Chịu trách nhiệm về việc bảo hành hàng hóa, linh kiện, phụ kiện cho người tiêu dùng cả trong trường hợp ủy quyền cho tổ chức, cá nhân khác thực hiện việc bảo hành.”

Như vậy, đối với sản phẩm chính hãng (có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng), trong trường hợp doanh nghiệp bán hàng không thực hiện hoặc không thực hiện đầy đủ trách nhiệm bảo hành, người tiêu dùng có thể liên hệ và yêu cầu doanh nghiệp khác (nhà sản xuất, đơn vị nhập khẩu, trung tâm bảo hành ủy quyền,…) thực hiện trách nhiệm bảo hành.

Để được tư vấn về chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với các cơ quan nhà nước và tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên cả nước.

1. Danh sách các Sở Công Thương và Hội Bảo vệ người tiêu dùng xem tại website: http://www.vcca.gov.vn.

2. Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng thuộc Bộ Công Thương: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, số 25 Ngô Quyền, Hà Nội; ĐT: 024 22205022 – Fax: 024 2220 5003 – Đường dây nóng: 1800 6838 – Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it. .

 Nguồn:(Phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương)

 

Bộ Công Thương đang tích cực tìm giải pháp hạn chế hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên sàn thương mại điện tử (TMĐT). Đó là khẳng định của dại diện Cục TMĐT và Kinh tế số tại Diễn đàn toàn cảnh TMĐT Việt Nam tổ chức mới đây.

Lúng túng xử lý hàng giả trên mạng

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn - Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công Thương - năm 2018 được coi là năm sôi động nhất của kinh doanh trực tuyến với tốc độ tăng trưởng trên 30%. Nếu tốc độ tăng trưởng của năm 2019 và 2020 tiếp tục ở mức 30%, quy mô thị trường này sẽ lên tới 13 tỷ USD.

han che hang gia hang nhai tren san thuong mai dien tu 3 giai phap trong tam
Cần có biện pháp kiểm tra hàng hóa trên sàn TMĐT để bảo vệ người tiêu dùng

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Tuấn cũng thừa nhận, công tác quản lý lĩnh vực TMĐT đang gặp không ít khó khăn khi tốc độ tăng trưởng nhanh, cùng với sự phát triển về công nghệ đã khiến những dự báo về TMĐT trở nên lỗi thời.

Những tồn tại, hạn chế của phương thức này không phải chỉ Việt Nam gặp phải mà là vấn đề của nhiều quốc gia trên thế giới, như ở châu Âu có tới 55% khách hàng nhận phải hàng giả khi đặt mua qua mạng.

Đặc biệt, vấn nạn hàng giả, hàng nhái trên các sàn TMĐT khiến cơ quan quản lý nhà nước đau đầu. Năm 2018, đã phát hiện, xử lý 250 trường hợp vi phạm về hoạt động TMĐT, trong đó tập trung vào các hành vi như trách nhiệm minh bạch thông tin, quy trình giao dịch, trách nhiệm thực hiện hợp đồng với khách hàng của các sàn TMĐT. Nghị định 52/2013/ NĐ-CP của Chính phủ về lĩnh vực TMĐT chưa xử lý được hết về giao dịch thanh toán, minh bạch thông tin, bảo vệ người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, liên quan đến việc chưa cấp phép cho các mô hình cho vay trực tuyến không qua ngân hàng, đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số cho rằng, đây là một lĩnh vực khá mới, pháp luật cũng chưa điều chỉnh hết. Hơn nữa, Thông tư số 47/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về quản lý website TMĐT cũng loại các website về lĩnh vực tài chính. “Mảng này có liên quan đến việc quản lý ngành của Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước. Các mô hình cho vay ngang hàng chưa được phân định cụ thể nên chúng tôi chưa thể cấp phép được” - ông Nguyễn Hữu Tuấn nói và cho biết, Chính phủ đang giao các bộ, ngành nghiên cứu về vấn đề này.

Tập trung triển khai 3 nhiệm vụ

Trước thực trạng trên, khung pháp lý cho hoạt động TMĐT đang được Cục TMĐT và Kinh tế số tập trung hoàn thiện, chuẩn bị cho sự phát triển bùng nổ của thị trường, những giải pháp đẩy lùi vấn nạn tận dụng kênh trực tuyến để buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Hiện nay, các trang TMĐT hoạt động được quy định theo luật, khi đăng ký phải có những cam kết và đó là một trong những cơ sở để cơ quan quản lý nắm bắt. “Cần giải pháp đồng bộ vì, sàn giao dịch TMĐT cũng giống như chợ đời thường. Đối với các loại hàng hóa trên TMĐT cũng vậy, muốn kiểm tra là hàng giả, hàng nhái cũng cần phải có biện pháp kiểm tra như hàng hóa ở chợ”- đại diện Cục TMĐT và Kinh tế số lưu ý.

Theo đó, để hạn chế hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên sàn TMĐT, thời gian tới Bộ Công Thương sẽ tập trung vào 3 giải pháp trọng tâm. Cụ thể, nâng cấp, sửa đổi Nghị định 52/2013/NĐ-CP để tạo hành lang pháp lý bảo vệ người tiêu dùng. Cục đã có kế hoạch hợp tác chặt chẽ với cơ quan hải quan, cũng như quản lý thị trường, công an để triệt tận gốc những loại hàng hóa kém chất lượng bán tràn lan trên mạng.

Để bảo vệ người tiêu dùng tránh việc mua phải hàng giả, hàng nhái trên internet, Bộ Công Thương đang cùng Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia xây dựng kế hoạch tổng thể chống nạn buôn bán hàng giả, hàng lậu trình Chính phủ ban hành trong thời gian sớm nhất.
Nguồn: Việt Anh (Báo ĐT Bộ Công Thương)

 

Thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh chóng với quy mô 8 tỷ USD, nhưng chỉ 3 - 5% thanh toán không dùng tiền mặt. Nhiều chuyên gia cho rằng, rào cản lớn nhất của thanh toán không dùng tiền mặt chính là thói quen và niềm tin của người tiêu dùng. 

"Miếng bánh" thị trường lớn

TMĐT tăng rất nhanh ở Việt Nam trong những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng ở mức 25 - 30% mỗi năm, thuộc hàng nhanh nhất khu vực. Nếu như năm 2007, thị trường mua bán hàng trực tuyến chưa có nhiều thì đến nay theo thống kê của Hiệp hội TMĐT, mỗi ngày có trên 60 nghìn đơn hàng được giao dịch trên 4 sàn TMĐT lớn nhất tại thị trường Việt Nam. Năm 2018, tổng giá trị giao dịch đã đạt 8 tỷ USD, tuy nhiên chủ yếu phương thức thanh toán vẫn là tiền mặt.

Bà Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, hiện chỉ có 3-5% lượng giao dịch sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt, với tỷ lệ thanh toán trực tuyến chiếm tỷ trọng rất thấp, đến 80% khách hàng hiện vẫn dùng phương thức nhận hàng trả tiền (COD), hình thức trung gian thanh toán qua các website TMĐT chỉ chiếm 8%.

thanh toan khong dung tien mat xay dung niem tin voi nguoi tieu dung
Những ứng dụng thanh toán mang lại nhiều tiện lợi

Trong khi đó, theo thống kê từ Ngân hàng Thế giới (WB), tỷ lệ giao dịch phi tiền mặt tại Trung Quốc là 26,1%, Thái Lan là 59,7% và Malaysia là 89%. Lý giải nguyên nhân trên, theo ông Phạm Tiến Dũng - Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) - do nhiều người vẫn giữ thói quen dùng tiền mặt, dù rằng áp dụng công nghệ, những ứng dụng thanh toán, mang lại sự tiện lợi hơn rất nhiều.

Một vấn đề đang tồn tại trong TMĐT chính là lòng tin của khách hàng, dẫn đến việc họ vẫn ưa chuộng giao hàng COD. "Những nền tảng TMĐT bán hàng không đúng quảng cáo, mẫu mã yêu cầu khiến khách hàng không thực hiện thanh toán trước" - ông Phạm Tiến Dũng nói.

Thực tế, hiện có nhiều website giả mạo doanh nghiệp uy tín để cung cấp thông tin sai lệch về hàng hóa, dịch vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng.

Tạo điều kiện cho thanh toán điện tử

Không chỉ có người tiêu dùng "e ngại" khi giao dịch phi tiền mặt, theo ông Đào Minh Tuấn - Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam - một số doanh nghiệp tại Việt Nam cũng ngại chấp nhận phương thức thanh toán mới. Đồng thời, các chính sách khuyến khích đối với các thành phần tham gia cũng chưa nhiều.

"Chính phủ cần đưa ra những hành lang pháp lý, thể chế để xây dựng niềm tin của người tiêu dùng trong TMĐT, thúc đẩy phương thức thanh toán không dùng tiền mặt" - bà Nguyễn Thị Thanh Huyền nhấn mạnh.

Muốn thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, theo nhiều chuyên gia kinh tế, không chỉ thay đổi thói quen của người dùng, đẩy mạnh các kênh thanh toán trực tuyến mà nhà nước cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để người dân thuận tiện sử dụng. Đồng thời, nhà nước cần trở thành người mua lớn nhất (mua sắm chính phủ qua đấu thầu trực tuyến) và cung cấp dịch vụ công trực tuyến thu phí…

Thời gian tới, Cục TMĐT và Kinh tế số sẽ xem xét sửa đổi nghị định nhằm tạo hành lang pháp lý cho TMĐT phát triển hơn. Tăng cường công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, xây dựng và trình chính phủ ban hành Chương trình tổng thể phát triển TMĐT đến năm 2025.
Nguồn:Thu Phương - Lan Anh (Báo ĐT Công thương)

 

HOCTAPBAC

Chào mừng Đại hội đảng bộ

tra cuu van ban copy

Tin tức mới nhất

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẢM BẢO QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM

UBND TỈNH PHÊ DUYỆT ĐIỀU LỆ (SỬA ĐỔI, BỔ SUNG) HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

QUYỀN VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020


Tìm kiếm...

 

cttdt

2502201655710AMkntt1

danhbatuvan

4343434

 

 

Tin tức mới nhất (2)

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

ĐẠI HỘI HỘI BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG NHIỆM KỲ II

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CAM CAO PHONG TRONG LÒNG NGƯỜI TIÊU DÙNG

BỘ CÔNG THƯƠNG BAN HÀNH CÁC QUYẾT ĐỊNH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG GIAI ĐOẠN 2016 - 2020


Template Settings

Color

For each color, the params below will be given default values
Blue Oranges Red

Body

Background Color
Text Color

Header

Background Color

Spotlight3

Background Color

Spotlight4

Background Color

Spotlight5

Background Color

Footer

Select menu
Google Font
Body Font-size
Body Font-family
Direction